Ban Pháp chế, HĐND tỉnh: Giám sát việc xây dựng và hoạt động của Công an xã, thị trấn chính quy tại huyện Nguyên Bình

Chủ nhật - 16/04/2023 10:28
Sáng ngày 12/4, đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nông Văn Tuân, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến giám sát kết quả xây dựng và hoạt động của Công an xã, thị trấn chính quy trên địa bàn huyện Nguyên Bình, giai đoạn 2021 – 2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Nội vụ.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân phát biểu tại buổi giám sát.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân phát biểu tại buổi giám sát.
Giai đoạn 2021 -2022, hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đúng tiến độ, lộ trình của đề án tại 17/17 xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 90 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, thị trấn; trong đó có 17 Trưởng Công an xã, thị trấn, 18 Phó Trưởng Công an xã, thị trấn, 55 Công an viên.
Cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của lực lượng công an xã được quan tâm đầu tư, việc giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và quy định tại các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Bố trí 1 tỷ 332 triệu đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ đối với công an xã, thị trấn.
Lực lượng Công an chính quy đã phát huy vai trò nòng cốt, là hạt nhân trong tham mưu, triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở. Công an các xã, thị trấn đã chủ động bố trí lực lượng nắm tình hình, tham mưu có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT; kịp thời tiếp nhận, xác minh, xử lý các tin báo, tố giác tội phạm, chủ động phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, công tác quản lý nhà nước về ANTT được tăng cường, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó tình hình ANTT tại cơ sở luôn được ổn định và có những chuyển biến rõ nét.
Tuy nhiên, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, cơ bản các đơn vị Công an xã, thị trấn chưa có trụ sở làm việc độc lập, một số ít đơn vị làm việc chung với các lực lượng khác; nơi ăn ở, sinh hoạt của Công an xã, thị trấn còn nhiều khó khăn,. Việc hỗ trợ nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của lực lượng Công an xã, thị trấn còn hạn chế; hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm có lúc, có nơi chưa cao, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa đạt được kết quả như mong muốn...
Huyện kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, thể chế chính sách có liên quan đến tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy. Quan tâm bố trí cán bộ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiệp vụ, phương tiện phục vụ hoạt động của lực lượng Công an xã. Tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy, bố trí kinh phí xây dựng trụ sở làm việc, doanh trại cho Công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các Sở, ngành, địa phương thường xuyên phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đề án, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về xây dựng lực lượng Công an xã thị trấn...
Phát biểu tại buổi làm việc Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân ghi nhận những kết quả đã đạt được của huyện trong xây dựng và hoạt động của Công an xã, thị trấn chính quy trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đề nghị huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xây dựng lực lượng và thực hiện chế độ chính sách đối với Công an xã, thị trấn của địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện về tầm quan trọng của lực lượng công an xã, thị trấn chính quy trong tình hình mới. Rà soát, đề xuất phương án điều chuyển nhà, đất hoặc các cơ sở vật chất hiện không còn nhu cầu sử dụng của các cơ quan, ban ngành địa phương cho lực lượng công an xã, thị trấn sử dụng, từ đó có căn cứ đề nghị Bộ Công an và tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa, đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, hoàn thành chỉ tiêu đến hết năm 2023, 100% công an xã, thị trấn hoàn thành việc xây dựng nhà ở, doanh trại cho cán bộ, chiến sĩ.
Đoàn giám sát sẽ tổng hợp những ‎ý kiến, kiến nghị trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Trước đó, đoàn đã đến giám sát thực tế tại trụ sở công an xã Vũ Minh ( Nguyên Bình), lắng nghe và chia sẻ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an xã.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay10,723
  • Tháng hiện tại99,430
  • Tổng lượt truy cập6,804,526
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây